type='text/javascript'/> Vườn kiểng có dáng… kỳ cục ~ NetBonsai - Hội tụ tinh hoa

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Vườn kiểng có dáng… kỳ cục

Vườn kiểng của anh Nguyễn Quốc Thông ở P.An Hòa (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) có trên 40 chủng loại kiểng và hàng trăm chậu hoa, nhưng có một đặc điểm chung là cây nào dáng cũng… kỳ cục: gốc túm lại (số đo nhỏ), ở giữa phình to (số đo càng lớn càng tốt), trên ngọn số đo nhỏ lại.

Những chậu kiểng mai vàng, mai chiếu thủy, ngâu, hoàng hậu đỏ, sộp, sứ, khế, sung, lài, trang, bằng lăng, tùng… u nần, xù xì có vẻ đẹp rất riêng, khiến mọi người phải ngỡ ngàng. Ở đây, hầu như cây kiểng nào cũng mang dáng dấp vừa độc đáo vừa cổ kính, mỗi cây có đường kính từ 0,3 - 1,8 m. Có cây toàn thân xù xì, nổi từng cục như mai chiếu thủy; có cây nu hai, ba cục ở thân như mai vàng; lại có cây thân phình bự gấp 10 lần gốc như khế…
Kiểng của anh thuộc dạng bonsai. Mỗi chậu bonsai là một vũ trụ thu nhỏ, có vẻ đẹp lạ lẫm, sống động theo thời gian. Những cây mới mua về chưa đúng thế anh tự cắt tỉa, uốn sửa theo nhiều thế như: ngọa long, thác đổ, bạt phong hồi đầu, tam đa, ngũ phúc, thất hiền… Mỗi cây có giá khoảng vài chục triệu, đặc biệt cây ngâu Pháp giá khoảng 200 triệu đồng. Kiểng của anh đã nhiều lần đem đi trưng bày triển lãm nhiều nơi trong nước và đạt giải. Mới đây, cây bông trang của anh được chọn là một trong những tác phẩm sinh vật cảnh tiêu biểu Việt Nam năm 2012.
Hằng ngày, sau khi hoàn thành mọi công việc của một viên chức, anh Thông dành toàn bộ thời gian cho vườn kiểng. Tình yêu cây kiểng đã làm cho tâm hồn anh thánh thiện. Mỗi khi Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ (nơi anh làm việc) có những mảnh đời cơ nhỡ hoặc bệnh thập tử nhất sinh, anh thường bỏ tiền ra và vận động bạn bè quyên góp tiền để giúp đỡ, cứu chữa.
Có một điều ít người biết là trong những lúc chăm sóc cây kiểng, anh Thông thường mở những bản nhạc có giai điệu mượt mà, du dương, trầm ấm tình yêu quê hương đất nước. “Hình như cây kiểng cũng thích nghe nhạc. Chơi những cây nu, xù lâu năm mình hiểu được tánh tình của nó và hình như những gốc cây cũng hiểu được mình”, anh Thông thổ lộ.
Anh Thông bên cây mai chiếu thủy “độc” của mình

Cây khế có dáng… kỳ cục
Thanh Hương

4 nhận xét:

Dung la ky cuc, nhung chang dep!

Đi sâu vào quần chúng mới thấy nó đẹp....

bạn có cây trầu bà đế vương đỏ như bên Hoàng Nguyên Green không? Mình xem mẫu cây cây trầu bà đế vương đỏ bên đó cảm thấy rất thích mà mình lại ở xa so với hoangnguyengreen quá

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm
-----
Tôi yêu Việt Nam !