Việc thưởng
thức một tác phẩm Bonsai cũng giống như thhưởng thức một bài thơ cho nên muốn
nắm bắt được cái hồn của cây cảnh, người chơi trước hết phải từng trải hiểu
biết và đủ bản lĩnh,tay nghề mới cảm nhận được cái hay, cái đẹp của một nghệ
thuật. đa số người chơi điều cho rằng Bon sa trước hết là cía đẹp về ngoại
hình: bao gồm 4 yếu tố cơ bản là bộ góc rể, thân, cành lá. như của cây cảnh.
Nhưng xét cho cùng đâychỉ là diện mạo bên ngoài chưa thể sánh với cái đệp tìm
ẩn bên trong đó là chiều sâu triết lý, và tâm hồn mà nghệ nhan muốn gửi gắm
trông đó.
Trước đây nhiều người thường hay kén chọn
những loài cây quý hiếm có chỉ số sống lâu như tùng, bách, sanh, si, đa, kim
quít…để làm kiểng. Nhưng gần đây giới trẻ phóng khoáng hơn, ít quan tâm đến
chủng loại mà họ cho có giá trị thực sự của một tác phẩm Bonsai là ý nghĩa, tâm
hồn, tài năng và sức sáng tạo của nghệ sĩ.
Trong thiên
nhiên cây nào cũng đẹp, cũng đáng yêu nhưng dù sao đó cũng là cái đẹp tự nhiên,
nếu không có sự nâng niu , cắt lọc từ những bàn tay tài hoa lịch lãm của con
người thì cái đẹp đó cũng chỉ là tương đố chứ chưa gọi là hoàn chỉnh. Tuy nhiên
trong quá trình đục đẽo, cắt khoét, uôn sữa mà chúng ta can thiệp một cách thô
bạo có thể làm cho cây biến dạng thái hoá, kiểu quạ thành “công”, mèo thành
“chồn” thì không thể goi là nghệ thuật. Người xưa thường nói “ ngừời đi nhanh
trên cát không để lại dấu vết gì” Người chơi Bonsai cũng như thuế, không để lại
dấu ấn thô thiển của bàn rtay mình trên vết cắt, dục khoét, hoặc tạo ra những
đường thô thiển cho cây bị dị dạng, go bó, tàn nhánh trở nên rời rạc, mất hết
vẻ thanh thoát.
Cái đẹp thì
muôn hình muôn vẻ nhưng con đường tìm tồi cái đẹp thật lắm gian nan. Có cây mới
nhìn đã thấy đẹp nhưng cũng có cây mất nhiều thời gian mới khám phá cai sâu
lắng vốn dĩ tìm ẩn từ bên trong. Một tác phẩm Bonsai được gọi là tương đối hoàn
thiện là một cây già nua cổ kinh, còn giữ nét hoang sơ đương nét dịu dàng gợi
lên được sự rung động mỹ cảm ngay từ lúc đầu. Cụ thể các vết cắt phải liền sẹo
tàn nhánh hài hoà với tông thể tàn nhánh của cây, trong đó dáng thế của cây là
phần quyết định.
Tiếp đền đó
là bộ rể phải phơi bày trên mặt chậu vơi đầy vẻ sung mãn và kiêu hãnh. một bộ
rể lý tưởng bao giơ củng nổi trên mặt giá thể gợi lên sự vững chảy và bền bỉ
với đất trời. Cây càng gia rể càng trồi lên, tượng trương cho sự chiến thắng
trong cuộc đấu sinh tồn. Vỏ cây có thể lồi lỗm, sần sùi nhưng không mang đấu
vết chấp nói thô kệch. Vồm cây phải thoáng không được che khuất thân cây, nhất
là lá phải nhỏ phù hộp với kích thướt của cây và nào cũng xanh tươi nom mơn mởn..
Trong nghệ
thuật Bonsai hoa và trái chỉ là yêu tố phụ vì theo quang điểm của người Á Đông
đời hoa quá ngắn ngủi so với sự trường tôn vĩnh cưữ của Bonsai. Nhiều người gọi
Bonsai là những cổ thụ được tiểu hình hoá chiều cao con lại khoảng 10cm tới
trên một mét, đặt trong chiếc chậu cạn cân đối hài hoà. Còn tỉ lệ cân xứng với
đường kính góc với chiều cao cvủa cây thương là từ 1/5 dến 1/7. Cúng ta thường
chia Bonsai làm nhiều loại như Bonsai mini, kiển trung, kiển sân nhưng người
nhật lại coi Bonsai như là một nghệ thuật sống nên họ thích chía ra làm nhiều
nhóm như Bonsai lá xanh, Bonsai rụng lá, Bonsai bông, Bonsai trái. Giá trịh của
chậu Bonsai thường bắt nguồn từ thiên nhiện có khi người chơi phải chăm sóc từ
5 đến 10 năm và phải dồn vào đó cả tâm huyyết của mình mới có thể tạo ra một sản
phẩm vừa ý. Đặt điểm của nghệ thuật Bonsai là tự do phóng khoáng là sự tái tạo
nhiện không có sự sao chép và mô phỏng một cách thụ động tuỳ tiện mà không biết
lược bỏ các chi tiết rườm rà, chỉ giữ lại những yếu tố cần thiết nhất klà phải
biết tôn trọng một số nguyên tắt chung, đó là qui luật tự nhiên. Chẳng hạng cây
càng gia tán ngọn càng tròn và các nhành trên cao thường bị xô dạt về phía
sau(xuy phong) trái lại cây càng tơ thì đầu càng nhọn biểu hiện cho sự vương
lên đầy ứơc vọng. Cây cảnh thu nhỏ tượng trưng cho cây già lâu năm đứng trơ
trụi một mình giữa đất trời bao la, dáng dấp và phong thái cao quí như một tiên
ông đạocốt. Đó chính là sự quân bình thiên liên trong vũ trụ nói lên sự khôn
ngoan minh triết của con người.
Như vậy
Bonsai là một nghệ thuật _nghệ thuật sống và nó là kết quả của một quá trình
lao động. Từ nhhững cây hoang dã nếu được những bàn tay tài hoa của con người
tác động vào, cộng thêm thời gian chăm sóc giá trị của một cây hoàn chỉnh có
thể lên đến vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng.
Người chơi Bonsai
trước hết phải kiên trì nhẫn nại và phải khôn ngoan và am hiểu cuộc sống của
từng chửng loại, đặt biệt là có lòng thương yêu cây cỏ coi đời sống của cây cỏ
nhue một phần xương thịt của mình. Có như vậy mới thật sự tìm được sự yên tỉnh
của tâm hồn trong mối quan hệ ứng xử của con người với thiên nhiên như nhà văn
Sơn Nam ,
đã viết : cây kiển đống vai trò như một viện ngọc, cái đỉnh đồng. Nó làm thoả
mản khác vọng đựợc hoà mình vào vạn vật nhưng không đượm màu sắc huyền bí nó
chỉ thơ mộng như một bài thơ siêu thoát hiền lành.
Nguồn:
agriviet.com
ST trên bonsaivietnam.com.vn
5 nhận xét:
Bài viết hay lắm bác à, để trồng ra 1 cây cảnh bonsai không hề dễ dàng chút nào !
Cám ơn Phúc. Đúng là khi đọc thì có vẻ dễ, nhưng khi bắt tay vào mới thấy khó.
bạn có cây trầu bà đế vương đỏ như bên Hoàng Nguyên Green không?
Cám ơn vì bài chia sẽ.
Bạn có thể lựa chọn cây thủy sinh Hoàng Nguyên Green nếu không có thời gian chăm sóc cây.
Đăng nhận xét
Cám ơn bạn đã quan tâm
-----
Tôi yêu Việt Nam !